Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

AI LÀ ĐỐNG PHÂN TRÂU

TÔ ĐÔNG PHA và THIỀN SƯ PHẬT ẨN

mtđm: mình kể ngắn gọn, theo kiểu Tây, 2 truyện này có nhiều trên mạng đấy.



Thời Tống bên Tàu có hai người bạn thân Tô Đông Pha học giả và Phật Ấn thiền sư. Nhà cách con sông nếu không thăm nhau đàm đạo thì qua lại thư từ. Một hôm Tô sai tiểu đồng đem qua cho Phật Ẩn một bài thơ mới làm.

Đảnh lễ thiên trung thiên
Hào quang chiếu đại thiên
Bát phong tâm bất động
Hoa sen tím ngồi yên.

Đọc xong, Phật Ẩn phê “Thúi”. Tiểu đồng mang về, Tô tức tốc qua sông. Vừa bước vào nói liền huynh thật quá đáng, tâm huyết của đệ, sao nỡ nào ……? Phật Ấn tủm tỉm, có người nói tám ngọn gió đời bất động nghe ghê quá mà mới đánh dắm một phát đã từ bờ này bay qua bờ kia rồi. Tô tắt đài đứng lặng. Làm gì bây giờ. Về thôi. Ông nhớ đấy. Rồi biết tay tôi. Quân tử trả thù mười năm chưa muộn. hihi
Thời gian sau, Tô lại qua. Lần này cho ông biết thế nào là lễ độ. Sau một hồi nói chuyện xã giao qua loa Tô hỏi Phật Ẩn huynh thấy đệ thế nào, Tô huynh là một ông Phật, đáp xong chờ Tô hạ cơn đắc ý Phật Ẩn hỏi tiếp còn Tô huynh thấy tôi ra sao, không cần suy nghĩ, Tô phang liền huynh là đống phân trâu. Nghe xong Phật Ấn ngồi yên, cười không nói thêm gì. Sướng. Tô về. Biết tay ông rồi nhé.
Trả được hận, vui quá, tới nhà là kể liền với Tô tiểu muội cũng là người uyên thâm chữ nghĩa. Đang đợi em gái khen thì Tô muội phá lên cười, huynh thua trắng một bàn nữa rồi huynh ơi, sao thua chứ, thì sao nữa, người ta là Phật nhìn ai cũng thấy người đó là Phật còn huynh là gì mà bảo người ta là đống phân trâu. Tô lại đứng lặng, tắt đài. Sao lại thế kia chứ.

Chuyện chỉ vậy thôi.

Không có nhận xét nào: