KHÔNG GIAN
VÀ SỰ TĨNH MẶC
Eckhart Tolle
Nguồn : Sức mạnh của Hiện tại (Chương VII)
Nguyên tác :
The Power of Now
Diện mục Nguyễn văn Hạnh dịch Việt
SỰ TĨNH MẶC
Cõi vô tướng không tồn tại riêng rẽ với
cõi hình tướng. Cảnh giới vô tướng thâm nhập khắp mọi ngõ ngách của thế giới
này, nhưng cảnh giới này thường ngụy trang rất kỹ đến nỗi, hầu hết mọi người đều
bỏ quên nó hoàn toàn.Nếu bạn biết cách tìm, thì bạn sẽ tìm thấy cõi Vô tướng ở
khắp mọi nơi. Cứ mỗi lúc như thế thì một cánh cửa được mở ra.
Bạn có nghe con chó sủa ở đằng xa không? Hay một chiếc xe đang chạy
ngang qua? Hãy lắng nghe cho kỹ. Bạn có thể cảm nhận được sự hiện diện của Vô
tướng trong đó không? Không thể ư? Hãy tìm Vô tướng trong khoảng im bặt, chỗ mà
từ đó, âm thanh đã phát ra và đã trở về lại ở đó. Hãy chú ý đến khoảng lặng im thôi mà đừng để tâm đến tiếng động. Khi
bạn chú tâm vào khoảng lặng im ở bên ngoài, điều này sẽ giúp tạo ra một khoảng
lặng im ở bên trong: lý trí lúc đó đã thành sự tĩnh lặng. Một cánh cửa khác
đang được mở ra.
Mỗi âm thanh đều sinh ra từ tĩnh lặng, và
trở về với tĩnh lặng, và trong suốt quãng đời ngắn ngủi của mình, âm thanh luôn
bị bao trùm bởi sự tĩnh mặc.Tĩnh lặng giúp âm thanh tồn tại. Tĩnh lặng là một
phần không thể tách rời, nhưng không hiển lộ của mỗi âm thanh, mỗi nốt nhạc, mỗi
bài hát, mỗi tiếng nói. Tĩnh lặng chính là Vô tướng hiển hiện trong thế giới
này. Thế cho nên người ta đã nói, không một cái gì trên thế giới này giống với
Thượng đế như sự tĩnh lặng. Điều bạn chỉ
cần làm là chú ý đến sự tĩnh lặng. Ngay cả khi nói chuyện, bạn nên chú ý đến
khoảng lặng im giữa những tiếng nói, khoảng lặng im ngắn ngủi giữa các câu nói.
Khi bạn làm được như vậy thì chiều tĩnh lặng ở trong bạn sẽ lớn dần. Khi bạn vừa
chú ý đến sự tĩnh mặc ở bên ngoài, thì bạn cũng vừa khám phá được sự tĩnh mặc của
bạn ở bên trong. Bên ngoài yên như thế nào thì ở bên trong cũng tĩnh lặng như
thế ấy. Bây giờ bạn vừa đi vào cõi Vô tướng.
KHÔNG GIAN
Không có âm thanh nào có thể tồn tại được
mà không có tĩnh mặc, không có gì tồn tại được nếu không có hư không, khoảng
không trống rỗng làm cho vật ấy hiện hữu. Mọi vật thể vật lý hay cơ thể ta đều
từ hư không mà ra, bao bọc bởi hư không, rốt cuộc rồi cũng trở về với hư không.
Không những vậy, mà ngay cả bên trong mỗi vật thể, có nhiều chất “không có gì”
nhiều hơn là những chất “có gì”. Các nhà vật lý cho ta biết rằng tính rắn chắc,
đông đặc của vật chất chỉ là một ảo tưởng của chúng ta. Ngay cả những thứ dường
như rắn chắc, trong đó bao gồm cả cơ thể chúng ta, thì chúng chứa gần cả 100 phần
trăm là khoảng không – khoảng cách của các nguyên tử quá lớn lao so với kích
thước của chúng. Hơn nữa, ngay bên trong mỗi nguyên tử thì hầu hết là khoảng
không. Phần còn lại như là một làn sóng, hay một tần số rung động nhiều hơn là
những vi thể của vật rắn. Phần còn lại ấy giống như là một nốt nhạc. Đức Phật
đã biết điều đó cách đây hơn 2.500 năm. “Tâm kinh Bát Nhã”, một trong những
kinh điển cổ của Phật giáo được chúng ta biết đến nhiều nhất, đã viết rằng “Sắc
tức thị không, không tức thị sắc”. Bản chất của mọi sự, mọi vật là vô ngã.
Cõi Vô tướng không chỉ hiện diện trên thế
giới này như là sự im lặng, mà Vô tướng còn bao trùm khắp vũ trụ vật chất dưới
dạng không gian – cả trong lẫn ngoài. Điều này cũng dễ dàng bị bỏ qua như là sự
tĩnh lặng. Mọi người thường chú ý đến các vật có mặt ở trong không gian, mấy ai
chú ý đến chính không gian.
Dường như ông ám chỉ rằng “không có gì”
hay “sự trống rỗng” không có nghĩa là “không có gì hết”, rằng có một số tính chất
nào đó ở trong đó. Vậy cái “không có gì” này là gì?
Bạn
không thể hỏi một câu hỏi như thế! Vì lý trí của bạn đang muốn biến cái “không
có gì” thành cái “có gì”. Phút giây bạn biến “không gian” thành một cái gì đó
thì bạn đã đánh mất nó rồi. “Không có gì” – không gian – là dáng vẻ bề ngoài của
Vô tướng trong một thế giới được cảm nhận bởi cảm giác. Đó là điều
duy nhất người ta có thể nói về sự Không Có Gì, thậm chí đó thực chỉ là một điều
nghịch lý.Vì Không Có Gì không thể là một đối tượng của kiến thức. Bạn không thể
làm một luận án tiến sĩ về sự “Không Có Gì” đó. Khi các nhà khoa học nghiên cứu
về không gian, họ thường biến nó thành một cái gì đó và do đó hoàn toàn đánh mất
bản chất của không gian. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi một giả thuyết khoa học
gần đây nhất cho rằng không gian chẳng thực sự hoàn toàn là trống rỗng, rằng
không gian chứa đầy rẫy một chất gì đó. Khi bạn đã có được một lý thuyết rồi
thì việc tìm ra bằng chứng để hổ trợ cho lý thuyết đó sẽ chẳng khó khăn gì, ít
ra là cho đến khi một lý thuyết mới được đề ra.
“Không có gì” chỉ
có thể trở thành một cánh cửa đi vào Cõi Vô tướng nếu bạn không cố nắm bắt hay
cố hiểu được nó
Đó
không phải là điều chúng ta đang làm ư?
Không. Vì tôi đang giúp cho bạn những chỉ dẫn để chỉ cho bạn cách
đem chiều không gian Vô tướng đi vào cuộc sống của bạn. Không phải chúng ta
đang cố gắng để hiểu nó. Vì chẳng có gì để hiểu cả.
Không gian không thực sự “hiện hữu”.
Hiện hữu có nghĩa đen là biểu lộ ra ngoài. Bạn không thể hiểu được không gian
vì nó không biểu lộ ra ngoài. Mặc dầu tự bản thân nó, không gian không có thực,
nhưng không gian làm cho mọi vật khác hiện hữu. Im lặng cũng không có thực, Vô
tướng cũng vậy.
Vậy
điều gì sẽ xảy ra khi bạn thôi không còn chú tâm đến các vật thể trong không
gian nữa và hướng sự nhận thức của bạn vào chính không gian? Bản chất những căn
phòng này là gì? Bàn ghế, tranh ảnh, v.v. đều đang “ở trong” phòng, nhưng chúng
không phải là căn phòng. Sàn nhà, tường và trần nhà quy định ranh giới của căn
phòng, nhưng chúng cũng không phải là căn phòng. Vậy thì bản chất của căn phòng
này là gì? Là không gian, dĩ nhiên là không gian trống không. Không có không
gian thì không có ”phòng”. Vì không gian là “không có gì” nên có thể nói rằng
những gì đang không ở đó thì còn quan trọng hơn là những gì đang ở đó. Vì vậy, bạn hãy chú ý đến không gian chung quanh bạn.
Đừng nghĩ về không gian. Chỉ cần cảm nhận không gian như nó là. Chú ý đến cái
“không có gì” đó.
Khi bạn làm như thế, trong bạn sẽ có sự chuyển hướng
trong nhận thức. Lý do là: Ở bên trong, tương đương với những vật thể có trong
không gian như bàn ghế, bức tường,…. là đối tượng của tâm thức như suy tư, cảm
xúc, và những đối tượng của cảm xúc. Và tương đương ở bên trong về không gian
là sự nhận thức của bạn, cái làm cho những đối tượng của tâm trở nên có mặt,
cũng giống như không gian làm cho mọi vật được có mặt. Vì vậy khi bạn tách sự
chú tâm của mình ra khỏi “sự vật” – vật thể trong không gian – tự nhiên cũng
tách sự chú tâm của bạn ra khỏi những đối tượng của tâm.
Nói
một cách khác, bạn không thể vừa suy tư “và vừa đồng thời” nhận thức được không
gian hay sự im lặng ở quanh bạn. Chỉ bằng nhận thức được khoảng không trống rỗng
chung quanh, bạn cũng đồng thời nhận thức được trạng thái có mặt hiện tiền, trạng
thái Vô niệm, tức là trạng thái Tâm không- có-những-suy-tưởng-miên-man của lý
trí. Đó là trạng thái thuần khiết của tâm: tức cũng chính là Vô tướng. Đây là
lý do tại sao phương pháp trầm tư, suy gẫm về không gian có thể là một cánh cửa
khác mở ra cho bạn để đi vào cõi Vô tướng.
Không gian và tĩnh lặng là hai khía cạnh
khác nhau của cùng một sự việc, cũng chính là cái không-có-gì mà tôi đã đề cập
đến ở trên. Đây là chiều không gian bên trong và sự lắng im ở bên trong được thể
hiện ra bên ngoài, đó là sự tĩnh lặng: cái nôi vô cùng sáng tạo của hóa công,
nơi sản sinh tất cả mọi sự, mọi vật. Hầu
hết nhân loại hoàn toàn chưa nhận thức được chiều không gian này. Vì đối với họ,
không hề có khoảng không gian hay sự tĩnh lặng ở bên trong. Vì họ đã bị mất đi
sự quân bình. Nói một cách khác,
những người này chỉ biết về thế giới, hay họ cứ tưởng là họ biết chắc điều này,
nhưng họ không hề biết đến Thượng đế, đến Vô tướng. Họ chỉ đồng nhất mình với
những hình tướng về vật chất hoặc tâm lý của mình, không ý thức được bản chất
chân thực của mình. Và vì bản chất có hình tướng đều rất không bền vững, nên họ
thường xuyên sống trong nỗi sợ hãi. Nỗi sợ này gây ra cảm nhận sai lầm một cách
sâu sắc
về
chính họ và về những người khác; họ có một cái nhìn méo mó về chính họ và về thế
giới.
Nếu bây giờ có “một chấn động vũ trụ”
làm cho thế giới này bị tiêu diệt thì Vô tướng cũng hoàn toàn không bị ảnh hưởng
gì bởi biến cố này. Cuốn sách “ A Course in Miracles” nói lên chân lý này một
cách rõ ràng. “Không gì chân thật có thể bị đe dọa, không gì không chân thật có
thể tồn tại được. Ở đây chỉ có sự an bình của Thượng đế”
Nếu
bạn vẫn luôn có sự liên lạc một cách có ý thức với Cõi Vô tướng, thì bạn sẽ
luôn đề cao, thương yêu và tôn trọng sâu sắc bất kỳ biểu hiện nào của thế giới
hình tướng và mỗi sinh thể sống trong đó, vì đây chính là sự biểu hiện của
Đời Sống Duy Nhất vượt lên trên hình tướng. Bạn cũng biết rằng mọi hình tướng
cuối cùng đều sẽ bị tan biến và chẳng có gì chung quanh ta là quan trọng cả.
Lúc đó, nói theo lời Chúa Jesus, là lúc bạn đã “chiến thắng được mọi cám dỗ của
thế gian”, hoặc nói như Đức Phật là “Đáo bỉ ngạn” tức là đã qua được đến bờ bên
kia, không còn bị mê hoặc bởi những ham muốn của thế gian.
SPACE AND
SILENCE
Eckhart Tolle
Power of Now (Chapter VII)
The Unmanifested is not separate from the
manifested. It pervades this world, but it is so well disguised that almost
everybody misses it completely. If you know where to look, you’ll find it
everywhere. A portal opens up every moment.
Do you hear that dog barking in the
distance? Or that car passing by? Listen carefully. Can you feel the presence
of the Unmanifested in that? You can’t? Look for it in th silence out of which
the sounds come and into which they return. Pay more attention to the silence
than to the sounds. Paying attention to outer silence creates inner silence:
the mind becomes still. A portal is opening up.
Every sound is born out of silence, dies
back into silence, and during its life span is surrounded by silence. Silence
enables the sound to be. It is an intrinsic but unmanifested part of every
sound, every musical note, every song, every word. The Unmanifested is present
in this world as silence. That is why it has been said that nothing in this
world is so like God as silence. All you have to do is pay attention to it.
Even during a conversation, become conscious of the gaps between words, the
brief silence intervals between sentences.
As you do that, the dimension of stillness
grows within you. You cannot pay attention to silence without simultaneously
becoming still within. Silence without, stillness within.
SPACE
Just as no sound can exist without
silence, nothing can exist without no-thing, without the empty space that
enables it to be. Every physical object or body has come out of nothing, is
surrounded by nothing, and will eventually return to nothing.Not only that, but
even inside every physical body there is far more ‘nothing’ than ‘something’.
Physicists tell us that the solidity of matter is an illusion. Even seemingly
solid matter, including your physical body, is nearly 100 percent empty space –
so vast are the distances between the atoms compared to their size. What is
more, even inside every atom there is mostly empty space. What is left is more
like a vibrational frequency than particles of solid matter, more like a
musical note. Buddhists have known that for over 2,500 years, ‘Form is
emptiness, emptiness is form,’ states the Heart Sutra, one of the best known
ancient Buddist texts. The essence of all things is emptiness.
The Unmanifested is not only present in
this world as silence: it also pervades the entire physical universe as space –
from within and without. This is just as easy to miss as silence. Everybody
pays attention to the things in space, but who pays attention to space itself?
You seem to be implying that ‘emptiness’ or ‘nothing’
is not just nothing, that there is some mysterious quality to it. What is this
nothing?
You cannot ask such a question. Your mind
is trying to make nothing into something. The moment you make it into
something, youhave missed it. Nothing – space – is the appearance of the
Unmanifested as an externalized phenomenon in a sense-perceived world. That’s
about as much as one can say about it, and even that is a kind of paradox. It
cannot become an object of knowlegde. You can’t do a Ph.D on ‘nothing’. When
scientists study space, they usually make it into something and thereby miss
its essence entirely. Not surprisingly, the latest theory, it’s not too hard to
find evidence to substantiate it, at least until some other theory comes along.
‘Nothing’ can only become a portal into the Unmanifested for you if you don’t
try to grasp or understand it.
Isn’t that what we are doing here?
Not at all. I am giving you poiters to
show you how you can bring the dimension of the Unmanifested into your life. We
are not trying to understand it. There is nothing to understand.
Space has no ‘existence.’ ‘To exist’
literally means ‘to stand out.’ You cannot understand space besause it doesn’t
stand out. Although in itself it has no existence, it enables everything else
to exist. Silence has no existence either, nor does the Unmanifested.
So what happens if you withdraw attention
from the objects in space and become aware of space itself? What is the essence
of this room? The furniture, pictures, and so on are in the room, but thet are
not the room. The floor, walls, and ceiling define the boundary of the room,
but they are not the room either. So what is the essence of the room? Space, of
course, empty space. Ther would be no ‘room’ without it. Since space is
‘nothing,’ we can say that what is not there is more important than what is
there. So become aware of the space that is all around you. Don’t think about
it. Feel it, as it were. Pay attention to ‘nothing’.
As you do that, a shift in consciousness
takes place inside you. Here is why. The inner equivalent to objects in space
such as furniture, walls, and so on are your mind objects : thoughts, emotions,
and the objects of the senses. And the inner equivalent of space is the
consciousness that enables your mind objects to be, just as space allows all
things to be. So if you withdraw attention from things – objects in space – you
automatically withdraw attention from your mind objects as well. In other words
: You cannot think and be aware of space – or of silence, for that matter. By
becoming aware of the empty space around you, you simultaneously become aware
of the space of no-mind, of pure consciousness : the Unmanifested. This is how
the the contemplation of space can become a portal for you.
Space and silence are two aspects of the
same thing, the same nothing. They are an externalization of inner space and
inner silence, which is stillness : the infinitely creative womb of all
existence. Most humans are completely unconscious of this dimension. There is
no inner space, no stillness. They are out of balance. In other words, they
know the world, or think they do, but thet don’t know God. They identify
exclusively with their own physical and psychological form, unconscious of
essence. And because every form is highly unstable, they live in fear. This
fear causes a deep misperception of themselves and of other humans, a
distortion in their vision of the world.
If some cosmic convulsion brought about
the end of our world, the Unmanifested would remain totally unaffected by this.
A Course of miracles expresses this
truth poignantly: ‘Nothing real can be threatened. Nothing unreal exists.
Herein lies the peace of God.’
If you remain in conscious connection with
the Unmanifested, you value, love, and deeply respect the manifested and every
life form in it as an expression of the One Life beyond form. You also know
that every form is destined to dissolve again and that ultimately nothing out
here matters all that much. You have ‘overcome the world,’ in the words of
Jesus, or, as the Buddha put it, you have ‘crossed over to the other shore.’
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét