RỖNG KHÔNG - KHÔNG ĐIỂM TỰA
Ajahn Chah
Nguồn :Taste of freedom (No abiding)
Suối
nguồn tâm linh Chương 29 )
Minh Vy dịch Việt
Chúng ta sống trong một căn nhà. Để rời khỏi nhà và đến
một nơi không có nhà – chúng ta không biết phải làm như thế nào, bởi vì chúng
ta đã quen sống với sự tồn tại, với sự dính mắc. Nếu chúng ta không thể dính mắc,
chúng ta không biết phải làm gì.
Cho nên đa số người không muốn đi đến Niết bàn, bởi vì
không có gì ở đó, không có gì cả. Hãy xem xét cái mái nhà và cái sàn nhà ở đây.
Một thái cực là mái nhà, đó là một “điểm tựa”. Một thái cực khác là sàn nhà, và
đó là một “điểm tựa “ khác. Nhưng khoảng
không gian ở giữa mái nhà và sàn nhà thì không có chỗ để đứng. Người ta có thể đứng trên mái
nhà, hay trên sàn nhà, nhưng không thể đứng trong cái không gian trống rỗng đó.
Nơi nào không có điểm tựa, không có một thứ gì để nắm giữ, nơi đó có sự rỗng
không. Và Niết bàn là sự rỗng không này.
EMPTINESS – NO ABIDING
Achan Chah
Taste of freedom (No abiding)
We people live in a
‘home’. To leave home and go where there is no home….we don’t know how to do
it, because we’ve always lived with becoming, with clinging. If we can’t cling
we don’t know what to do.
So most people don’t want to go to Nibbana, there’s
nothing there, nothing at all.Look at the roof and the floor here.The upper
extreme is the roof, that’s an ‘abiding’.The lower extreme is th floor, and
that’s another ‘abiding’. But in the
empty space between the floor and the roof there’s nowhere to stand. One
could stand on the roof, or stand on the floor, but not on that empty space.
Where there is no abiding, that where there’s emptiness, and Nibbana is this
empiness
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét