CHỨNG VÀ TRÚ NỘI KHÔNG
“ Sự an trú này, này Ananda, đã được Như Lai hoàn toàn giác ngộ, tức là sau khi không tác ý với tất cả tướng, chứng đắc và an trú nội không.”
Trung bộ kinh 122
Kinh Ðại không
Kinh Ðại không
Mahàsunnata sutta
Như vầy tôi
nghe.
Một thời,
Thế Tôn trú giữa các dòng họ Sakka (Thích-ca), tại Kapilavatthu (Ca-tỳ-la-vệ),
ở tu viện Nigrodha (Ni-câu-luật Thọ Viên).
Rồi Thế Tôn
vào buổi sáng đắp y, cầm y bát, đi vào Kapilavatthu để khất thực. Sau khi đi
khất thực ở Kapilavatthu, ăn xong, trên đường đi khất thực trở về, Thế Tôn đi
đến trú xứ của Thích-ca Kalakhemaka để ở ban ngày. Lúc bấy giờ, tại tu viện của
Thích-ca Kalakhemaka, có sắp đặt rất nhiều sàng tọa. Thế Tôn thấy rất nhiều
sàng tọa tại trú xứ của Thích-ca Kalakhemaka, thấy vậy Thế Tôn suy nghĩ:
"Rất nhiều sàng tọa được sắp đặt tại tu viện của Thích-ca Kalakhemaka.
Không biết ở đấy có rất nhiều Tỷ-kheo ở không?"
Lúc bấy giờ
Tôn giả Ananda cùng với rất nhiều vị Tỷ-kheo đang làm y (civarakamma) ở trú xứ
của Thích-ca Ghataya. Rồi Thế Tôn vào buổi chiều, từ Thiền tịnh độc cư đứng
dậy, đi đến trú xứ của Thích-ca Ghataya, sau khi đến liền ngồi trên chỗ đã soạn
sẵn. Sau khi ngồi, Thế Tôn bảo Tôn giả Ananda:
-- Này
Ananda, có rất nhiều sàng tọa được sắp đặt tại trú xứ của Thích-ca Kalakhemaka.
Không biết có nhiều Tỷ-kheo trú ở đấy không?
-- Bạch Thế
Tôn, có rất nhiều sàng tọa được sắp đặt ở trú xứ của Thích-ca Kalakhemaka; có
rất nhiều Tỷ-kheo trú tại chỗ ấy. Bạch Thế Tôn, nay là thời chúng con làm y.
-- Này
Ananda, một Tỷ-kheo không chói sáng nếu thích thú trong hội chúng của mình, nếu
hân hoan trong hội chúng của mình, nếu hoan hỷ trong hội chúng của mình, nếu
thích thú trong hội chúng của người, nếu hân hoan trong hội chúng của người,
nếu hoan hỷ trong hội chúng của người. Này Ananda, nếu Tỷ-kheo nào thích thú
trong hội chúng của mình, hân hoan trong hội chúng của mình, hoan hỷ trong hội
chúng của mình, thích thú trong hội chúng của người, hân hoan trong hội chúng
của người, hoan hỷ trong hội chúng của người, có thể là một vị chứng đắc tùy
theo ý muốn, chứng đắc không khó khăn, chứng đắc không mệt nhọc, viễn ly lạc,
độc cư lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc; sự
kiện như vậy không xảy ra. Nhưng này Ananda, Tỷ-kheo nào sống một mình, xa
lánh tụ hội, thời vị ấy có hy vọng chứng đắc tùy theo ý muốn, chứng đắc không
khó khăn, chứng đắc không mệt nhọc, viễn ly lạc, độc
cư lạc, an tịnh lạc, chánh giác lạc; sự kiện như vậy có thể xảy ra.
Này Ananda, nếu Tỷ-kheo nào thích thú trong hội chúng
của mình, hân hoan trong hội chúng của mình, hoan hỷ trong hội chúng của mình,
thích thú trong hội chúng của người, hân hoan trong hội chúng của người, hoan
hỷ trong hội chúng của người sẽ chứng đắc và an trú với tâm giải thoát có hạn
kỳ và thoải mái, hay không có hạn kỳ và bất động; sự kiện như vậy không xảy ra.
Nhưng này Ananda, Tỷ-kheo nào sống một mình, xa lánh tụ hội, thời vị ấy có hy
vọng sẽ chứng đắc và an trú với tâm giải thoát có hạn kỳ và thoái mái, hay
không có hạn kỳ và bất động; sự kiện như vậy có xảy ra.
Này Ananda, Ta không quán thấy một sắc pháp nào trong
ấy có hoan hỷ, trong ấy có hoan lạc, chịu sự biến dịch, chịu sự đổi khác mà
không khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não.
Nhưng sự
(an) trú này, này Ananda, đã được Như Lai hoàn toàn giác ngộ, tức là sau khi
không tác ý với tất cả tướng, chứng đắc và (an) trú nội không. Và nếu này Ananda, trong khi Như
Lai an trú trong an trú này, nếu có những Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni, nam cư sĩ, nữ cư
sĩ, quốc vương, đại thần, ngoại đạo, ngoại đạo đệ tử đến yết kiến, trong khi
ấy, này Ananda, Như Lai với tâm hướng đến viễn ly, thiên về viễn ly, nặng nề
viễn ly, sống độc cư, hoan hỷ trong ly dục, làm cho đoạn tận tất cả các pháp
dựa trên các lậu hoặc an trú, nói lên tại chỗ ấy những lời thuần túy liên hệ
đến khích lệ.
Do vậy, này
Ananda, nếu Tỷ-kheo ước vọng: "Sau khi chứng đạt nội không, ta sẽ an
trú", vị Tỷ-kheo ấy, này Ananda, cần phải an chỉ, an tọa, chuyên nhất và
an định nội tâm. Và này Ananda, như thế nào Tỷ-kheo an chỉ, an tọa, chuyên nhất
và an định nội tâm?
Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện pháp,
chứng đạt và an trú Sơ thiền, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có
tứ. Diệt tầm và tứ, chứng và trú Nhị thiền, một trạng thái hỷ lạc do định sanh,
không tầm, không tứ, nội tĩnh nhứt tâm..Tam thiền..chứng và trú Tứ thiền. Như
vậy, này Ananda,Tỷ kheo an chỉ, an tọa, chuyên nhất và an định nội tâm
Vị ấy tác ý nội không. Trong khi vị ấy tác ý nội
không, tâm không thích thú, không tịnh tín, không an trú, không hướng đến nội
không. Sự kiện là như vậy, này Ananda, Tỷ-kheo biết như sau: "Trong khi ta
tác ý nội không, tâm không thích thú, không tịnh tín, không an trú, không hướng
đến nội không". Ở đây, vị ấy ý thức rõ ràng như vậy.
Vị ấy tác ý ngoại không. Vị ấy tác ý nội ngoại không.
Vị ấy tác ý bất động. Trong khi vị ấy tác ý bất động thời tâm không thích thú,
không tịnh tín, không an trú, không hướng đến bất động". Sự kiện là như
vậy, này Ananda, Tỷ-kheo biết như sau: "Trong khi ta tác ý bất động, tâm
không thích thú, không tịnh tín, không an trú, không hướng đến bất động".
Ở đây, vị ấy ý thức rõ ràng như vậy.
Này Ananda, Tỷ-kheo ấy cần phải an trú, an tọa, chuyên
nhất, và an định nội tâm trên định tướng (samadhinimitte) đã đề cập về trước
ấy. Vị ấy tác ý nội không. Trong khi vị ấy tác ý nội không, tâm thích thú, tịnh
tín, an trú, hướng đến nội không. Sự kiện là như vậy, này Ananda, Tỷ-kheo biết
như sau: "Trong khi ta tác ý nội không, tâm thích thú, tịnh tín, an trú,
hướng đến nội không". Ở đây, vị ấy ý thức rõ ràng như vậy.
Vị ấy tác ý ngoại không. Vị ấy tác ý nội ngoại không.
Vị ấy tác ý bất động. Trong khi vị ấy tác ý bất động, tâm thích thú, tịnh tín,
an trú hướng đến bất động. Sự kiện là như vậy, này Ananda, vị Tỷ-kheo biết như
sau: "Trong khi ta tác ý bất động, tâm thích thú, tịnh tín, an trú, hướng
đến bất động". Ở đây, vị ấy ý thức rõ ràng như vậy.
Này Ananda, nếu Tỷ-kheo ấy đang an trú trong an trú
này, tâm vị ấy hướng đến đi kinh hành, vị ấy đi kinh hành (cankamati), và nghĩ
rằng: "Trong khi ta đang đi kinh
hành, thời tham và ưu, các ác bất thiện pháp không có chảy vào". Ở
đây, vị ấy ý thức rõ ràng như vậy. Này Ananda, nếu Tỷ-kheo đang an trú trong an
trú này, tâm vị ấy hướng đến đứng lại, vị ấy đứng lại và nghĩ rằng: "Trong khi ta đang đứng lại thời tham và ưu,
các ác bất thiện pháp không có chảy vào". Ở đây, vị ấy ý thức rõ ràng
như vậy.
Này Ananda, nếu trong khi Tỷ-kheo ấy an trú trong sự
an trú này, tâm vị ấy hướng đến ngồi, vị ấy ngồi và nghĩ rằng: "Trong khi ta đang ngồi, thời tham và ưu,
các ác bất thiện pháp không có chảy vào". Ở đây, vị ấy ý thức rõ ràng
như vậy. Này Ananda, nếu trong khi Tỷ-kheo ấy an trú trong sự an trú này, tâm
vị ấy hướng đến nằm, vị ấy nằm và nghĩ rằng: "Trong khi ta đang nằm, thời tham và ưu, các ác bất thiện pháp không
chảy vào". Ở đây, vị ấy ý thức rõ ràng như vậy.
Này Ananda, nếu trong khi Tỷ-kheo ấy an trú trong sự
an trú này, tâm vị ấy hướng đến nói, vị ấy suy nghĩ như sau: "Ta sẽ không
nói những câu chuyện hạ liệt, đê tiện, thuộc phàm phu, không thuộc bậc Thánh,
không liên hệ đến mục đích, không đưa đến yếm ly, ly dục, đoạn diệt, an tịnh,
thắng trí, giác ngộ. Niết-bàn, như quốc vương luận, đạo tặc luận, đại thần
luận, quân luận, bố úy luận, chiến tranh luận, thực vật luận, ẩm liệu luận, y
phục luận, ngọa cụ luận, hoan man luận, hương liệu luận, thân thích luận, xa
thừa luận, thôn luận, thị trấn luận, đô thị luận, quốc độ luận, nữ luận, anh
hùng luận, hạng trung luận, thủy bình xứ luận, tiên linh luận, sai biệt luận,
thế giới luận, hải thuyết luận, hữu vô hữu luận". Ở đây, vị ấy ý thức rõ
ràng như vậy.
Nhưng này Ananda, đối với những lời nói nào khắc khổ,
khai tâm, đưa đến nhứt hướng yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí,
giác ngộ, Niết-bàn, như thiểu dục luận, tri túc luận, độc cư luận, bất chúng
hội luận, tinh cần luận, giới luận, định luận, tuệ luận, giải thoát luận, giải
thoát tri kiến luận, vị ấy nghĩ: "Ta sẽ nói các luận như vậy". Ở đây,
vị ấy ý thức rõ ràng như vậy.
Này Ananda, nếu Tỷ-kheo ấy trong khi an trú với sự an
trú này, tâm hướng đến suy tầm (vitakka), vị ấy suy nghĩ: "Ðối với những
suy tầm hạ liệt, đê tiện, phàm phu, không thuộc bậc Thánh, không liên hệ đến
mục đích, không đưa đến yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác
ngộ, Niết-bàn, như là dục tầm, sân tầm, hại tầm, ta sẽ không suy nghĩ các loại
suy tầm ấy". Ở đây, vị ấy ý thức rõ ràng như vậy.
Nhưng này Ananda, đối với những suy tầm này, thuộc bậc
Thánh, có khả năng cầu tiến, hướng dẫn (người suy nghĩ các suy tầm ấy) đến sự
đoạn trừ hoàn toàn đau khổ, như là ly dục tầm, vô sân tầm, bất hại tầm, vị ấy
nghĩ: "Ta sẽ suy tư các loại suy tầm này". Ở đây, vị ấy ý thức rõ
ràng như vậy.
Này Ananda, có năm dục trưởng dưỡng này. Thế nào là
năm? Các sắc do mắt nhận thức, khả ái, khả hỷ, khả lạc, khả ý, liên hệ đến dục,
hấp dẫn; các tiếng do tai nhận thức; các hương do mũi nhận thức; các vị do lưỡi
nhận thức; các xúc do thân nhận thức, khả ái, khả hỷ, khả lạc, khả ý, liên hệ
đến dục, hấp dẫn. Này Ananda, có năm dục trưởng dưỡng này.
Từ đây Tỷ-kheo cần phải thường thường quán sát tự tâm
như sau: "Trong tâm ta, có khởi lên tâm hành gì với xứ (ayatana) này hay
xứ khác của năm dục trưởng dưỡng". Này Ananda, nếu Tỷ-kheo trong khi quán
sát như vậy, tuệ tri rằng: "Trong tâm ta, có khởi lên tâm hành với xứ này
hay xứ khác của năm dục trưởng dưỡng... ". Sự kiện là như vậy, Tỷ-kheo tuệ
tri như sau: "Dục ái (chandaraga) này đối với năm dục trưởng dưỡng đối với
ta, chưa đoạn diệt được". Ở đây, vị ấy ý thức rõ ràng như vậy. Này Ananda,
nếu Tỷ-kheo trong khi quán sát như vậy, tuệ tri rằng: "Trong tâm ta, không
có khởi lên tâm hành với xứ này hay xứ khác của năm dục trưởng dưỡng...".
Sự kiện là như vậy, Tỷ-kheo tuệ tri như sau: "Dục tham này đối với năm dục
trưởng dưỡng đối với ta, đã được đoạn diệt". Ở đây, vị ấy ý thức rõ ràng
như vậy.
Này Ananda, có năm thủ uẩn. Ở đây, Tỷ-kheo cần phải
đoạn tận chúng, khi vị ấy tùy quán sự sanh diệt. Ðây là sắc, đây là sự tập khởi
của sắc, đây là sự đoạn diệt của sắc. Ðây là thọ, đây là sự tập khởi của thọ,
đây là sự đoạn diệt của thọ. Ðây là tưởng... Ðây là hành... Ðây là thức, đây là
sự tập khởi của thức, đây là sự đoạn diệt của thức.
Trong khi vị ấy an trú, tùy quán sự sanh diệt của năm
thủ uẩn này, nếu có ngã mạn nào (asmimmano) (khởi lên) đối với năm thủ uẩn, ngã
mạn ấy được đoạn tận. Sự kiện là như vậy, này Ananda, Tỷ-kheo tuệ tri như sau:
"Phàm có ngã mạn nào đối với năm thủ uẩn (khởi lên) nơi ta, ta đã đoạn tận
ngã mạn ấy". Ở đây, vị ấy ý thức rõ ràng như vậy.
Những pháp này, này Ananda, thuần nhất liên hệ đến
thiện, đều thuộc hiền, Thánh, siêu thế, vượt ngoài tầm của ác ma.
-- Này Ananda, Ông nghĩ thế nào? Vì thấy lý do gì, một
Thanh văn Ðệ tử tự nghĩ là xứng đáng (hợp lý) để đi theo một Ðạo sư dầu cho bị
hất hủi?
-- Bạch Thế Tôn, đối với chúng con, các pháp dựa Thế
Tôn làm căn bản, hướng Thế Tôn làm lãnh đạo, nương tựa Thế Tôn làm y cứ. Bạch
Thế Tôn, tốt lành thay nếu Thế Tôn thuyết giảng cho ý nghĩa này. Sau khi được
nghe Thế Tôn, các Tỷ-kheo sẽ hành trì.
-- Này Ananda, thật không xứng đáng cho một đệ tử bám
sát theo vị đạo sư, nếu vì lý do được nghe giải thích khế kinh và phúng tụng.
Vì cớ sao? Trong một thời gian lâu dài, các pháp đã được các Ông nghe, thọ trì,
đọc lớn tiếng, suy tư với ý, khéo thấu hiểu với chánh trí. Nhưng này Ananda,
đối với những lời nói nào, khắc khổ, khai tâm đưa đến nhất hướng viễn ly, ly
tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn như là thiểu dục luận,
tri túc luận, độc cư luận, bất chúng hội luận, tinh cần luận, giới luận, định
luận, tuệ luận, giải thoát luận, giải thoát tri kiến luận. Này Ananda, do nhân
duyên những loại thuyết luận như vậy, thật xứng đáng cho một Thanh văn đệ tử
bám sát vị Ðạo sư dầu cho bị hất hủi.
Sự kiện là như vậy, này Ananda, thời có sự phiền lụy
(upaddava) cho vị Ðạo sư; sự kiện là như vậy, thời có sự phiền lụy do đệ tử; sự
kiện là như vậy, thời có sự phiền lụy cho các vị tu Phạm hạnh.
Và này Ananda, như thế nào là sự phiền lụy cho vị Ðạo
sư ? Ở đây, này Ananda, có Ðạo sư lựa một trú xứ (senasanam) xa vắng trong
rừng, dưới gốc cây, trên sườn núi, chỗ hoang vu, trong hang núi, tại bãi tha
ma, tại khu rừng, ngoài trời hay trên một đống rơm. Trong khi vị ấy sống viễn
ly như vậy, các Bà-la-môn, gia chủ, cả thị dân và quốc dân bao vây xung quanh.
Ðược các Bà-la-môn, gia chủ, cả thị dân và quốc dân bao vây xung quanh, vị ấy
khởi lên nhiễm tâm, rơi vào dục vọng, khởi lên tham ái, trở lui lại đời sống
sung túc. Như vậy, này Ananda, được gọi là sự phiền lụy của Ðạo sư. Vì sự phiền
lụy của Ðạo sư, các ác bất thiện pháp, tạp nhiễm, dẫn đến tái sanh, đáng sợ
hãi, đưa đến khổ quả, dẫn đến sanh, già, chết trong tương lai, các pháp ấy tấn
công vị ấy. Như vậy, này Ananda, là sự phiền lụy của Ðạo sư.
Này Ananda, thế nào là sự phiền lụy của đệ tử? Này
Ananda, đệ tử của một Ðạo sư, bắt chước đời sống viễn ly của Ðạo sư mình, lựa
một trú xứ xa vắng, trong rừng, dưới gốc cây, trên sườn núi, chỗ hoang vu,
trong hang núi, tại bãi tha ma, tại khu rừng, ngoài trời hay trên một đống rơm.
Trong khi vị ấy sống viễn ly như vậy, các Bà-la-môn, gia chủ, cả thị dân với
quốc dân bao vây xung quanh. Ðược các Bà-la-môn, gia chủ, cả thị dân và quốc
dân bao vây cung quanh, vị ấy khởi lên nhiễm tâm, rơi vào dục vọng, khởi lên
tham ái, trở lui lại đời sống sung túc. Như vậy, này Ananda, được gọi là sự
phiền lụy của đệ tử. Vì sự phiền lụy của đệ tử, các ác bất thiện pháp, tạp
nhiễm, dẫn đến tái sanh, đáng sợ hãi, đưa đến khổ quả, dẫn đến sanh, già, chết
trong tương lai; các pháp ấy tấn công vị ấy. Như vậy, này Ananda, là sự phiền
lụy của đệ tử.
Và này Ananda, như thế nào là sự phiền lụy của các vị
tu Phạm hạnh? Ở đây, này Ananda, Như Lai xuất hiện ở đời, là bậc A-la-hán,
Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự
Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn. Ngài lựa một trú xứ xa vắng, trong
rừng, dưới gốc cây, trên sườn núi, chỗ hoang vu, trong hang núi, tại bãi tha
ma, tại khu rừng, ngoài trời hay trên một đống rơm. Trong khi Ngài sống viễn ly
như vậy, các Bà-la-môn, gia chủ, cả thị dân và quốc dân bao vây xung quanh.
Ðược các Bà-la-môn, gia chủ, cả thị dân và quốc dân bao vây xung quanh, Ngài
không khởi lên nhiễm tâm, không rơi vào dục vọng, không khởi lên tham ái, không
trở lui lại đời sống sung túc. Nhưng này Ananda, vị đệ tử của bậc Ðạo sư chủ
tâm theo hạnh viễn ly của bậc Ðạo sư, bắt chước (theo hạnh ấy) lựa một trú xứ
xa vắng, trong rừng, dưới gốc cây, trên sườn núi, chỗ hoang vu, trong hang núi,
tại bãi tha ma, tại khu rừng, ngoài trời, trên một đống rơm. Trong khi vị ấy
sống viễn ly như vậy, các Bà-la-môn, gia chủ, cả thị dân và quốc dân bao vây
xung quanh. Ðược các Bà-la-môn, gia chủ, cả thị dân và quốc dân bao vây xung
quanh, vị ấy khởi lên nhiễm tâm, rơi vào dục vọng, khởi lên tham ái, trở lại
đời sống sung túc. Như vậy, này Ananda, được gọi là sự phiền lụy của các vị tu
Phạm hạnh. Vì sự phiền lụy của Phạm hạnh, các ác bất thiện pháp, tạp nhiễm, dẫn
đến tái sanh đáng sợ hãi, đưa đến khổ quả, dẫn đến sanh, già, chết trong tương
lai, các pháp ấy tấn công vị ấy. Như vậy, này Ananda, là sự phiền lụy của các vị
tu Phạm hạnh. Nhưng này Ananda, sự phiền lụy của các vị tu Phạm hạnh là nhiều
quả khổ hơn, nhiều quả não hơn đối với phiền lụy của Ðạo sư này và phiền lụy
của đệ tử này, hơn nữa nó dẫn đến đọa lạc.
Do vậy, này Ananda, hãy đối xử với Ta với tâm thân
hữu, không với tâm thù nghịch, và như vậy các Ông sẽ được hạnh phúc an lạc lâu
dài. Và như thế nào là các đệ tử đối xử vị Ðạo sư với tâm thù nghịch, không với
tâm thân hữu? Ở đây, này Ananda, vị Ðạo sư ấy với lòng từ mẫn thuyết pháp cho
các đệ tử, mong cầu hạnh phúc cho họ, vì lòng từ mẫn nói rằng: "Ðây là
hạnh phúc cho các Ông, đây là an lạc cho các Ông". Nhưng các đệ tử của vị
ấy không chịu nghe theo, không chịu lóng tai, chú tâm vào hướng khác (annan),
ngược lại, họ đi xa lời giảng dạy của vị Ðạo sư. Như vậy, này Ananda, là các đệ
tử đối xử với bậc Ðạo sư với tâm thù nghịch, không với tâm thân hữu.
Và như thế nào, này Ananda, là các đệ tử đối xử với
bậc Ðạo sư với tâm thân hữu, không với tâm thù nghịch? Ở đây, này Ananda, vị
Ðạo sư với lòng từ mẫn thuyết pháp cho các đệ tử, tìm cầu hạnh phúc cho họ, vì
lòng từ mẫn nói rằng: "Ðây là hạnh phúc cho các Ông, đây là an lạc cho các
Ông". Các đệ tử của vị ấy chịu nghe theo, chịu lóng tai, không chú tâm vào
hướng khác, và không ngược lại đi xa lời dạy của bậc Ðạo sư. Như vậy, này
Ananda, là các đệ tử đối xử với bậc Ðạo sư, với tâm thân hữu, không phải với
tâm thù nghịch. Do vậy, này Ananda, hãy đối xử với Ta với tâm thân hữu, chớ với
tâm thù nghịch và như vậy sẽ là hạnh phúc, là an lạc lâu dài cho các Ông.
Ta không sách tấn các Ông như người thợ gốm đối với
các đồ gốm chưa nung, chưa được nung chín. Ta sẽ nói hết lời chỉ trích này đến
lời chỉ trích khác, hết lời tán thán này đến lời tán thán khác. Cái gì là lõi
cây, cái ấy sẽ đứng vững tồn tại.
Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Tôn giả Ananda hoan hỷ
tín thọ lời Thế Tôn dạy.
Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét