Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

KHOẢNG HỞ GIỮA Ý NGHĨ (3)

KHOẢNG HỞ GIỮA Ý NGHĨ
Eckhart Tolle
Sức mạnh của hiện tại, Chương Một

mtđm: Sức Mạnh của Hiện Tại là một trong số sách gối đầu giường của mình, Khoảng trống không giữa những ý tưởng là loại thiền mình đang tập. Nếu chúng ta đã từng biết đến thiền ' Biết vọng liền buông' (Thầy Thích Thanh Từ) hay Tham/Khán thoại đầu (Thầy Thích Duy Lực) .... với mục đích đưa Tâm về nhận ra bản chất chân thực trong sáng thuần khiết đơn sơ như trang giấy trắng, như bầu trời trong,  cũng như khi xưa Đức Phật luôn dạy rằng 'hãy tác ý vào vô tướng' hay 'hướng tâm về cội nguồn' (yoniso manasikara) thì ở đây cũng với mục đích như vậy và E.T. đã có cách nói riêng bằng ngôn ngữ hiện đại dễ gần dễ cảm với người đương thời. Sách này không có sẵn bản in trên mạng, mình phải đánh máy nên mỗi lần không nhiều được. Bạn đọc có thể nghe sách nói với những giọng khá hay. Một lần nữa xin cám ơn anh Diện Mục Nguyễn văn Hạnh đã để lại cho đời một dịch phẩm tuyệt vời như thế này. (Sau khi dịch xong 3 tập sách của Eckhart thì không thể liên lạc với anh được nữa, chắc là lên núi rồi hihi, chúc mừng anh, mong ngày anh quay xuống). Nếu có ai hứng thú với phương pháp này, xin đọc lại mấy bài Ghi Nhận Không Gian của A Sumedho trong blog này.

Links sách nói :
http://phatphapungdung.com/sach-noi/suc-manh-cua-hien-tai/c180.html
http://thienquantam.com/index.php/audio-video/audio/eckhart-tolle/eckhart-tolle-3/eckhart-tolle-8



Khi bạn lặng lẽ chú tâm đến một ý tưởng hay một cảm xúc ở trong bạn là bạn không những đang ý thức về sự hiện diện của ý tưởng hay cảm xúc đó mà bạn còn ý thức được cả chính bạn, vì bạn đang làm chứng nhân của ý tưởng/cảm xúc đó. Sẽ có một chiều không gian mới của tâm thức được nảy sinh khi bạn lặng lẽ chú tâm đến một ý tưởng/một cảm xúc, bạn có thể cảm nhận được một sự hiện hữu có ý thức – một cái gì sâu kín, chân thực của bạn – nằm đằng sau, hay bên dưới những suy tưởng-không-chủ-đích kia. Do đó nếu giờ có một ý tưởng đang hiện hữu trong đầu bạn, nó sẽ bị giảm thiểu đi sức mạnh kiềm tỏa đối với bạn, và từ từ nó sẽ bị biến mất. Vì bây giờ bạn không còn làm cho phần trí năng hay suy tưởng miên man ấy mạnh lên khi sai lầm tự đồng hóa với thứ trí năng hay loại suy tưởng đó. Đây chính là lúc bạn có thể bắt đầu để chấm dứt hẳn lối suy tư, hay cảm xúc không kiểm soát, không có chủ đích của mình.



Khi một ý tưởng như thế lắng xuống, bạn sẽ cảm nhận được một sự gián đoạn trong dòng chảy của những suy tư ở trong đầu bạn – một khoảng hở của tâm thức mà Thiền thường goi là KHOẢNG TRỐNG CỦA VÔ NIỆM, trạng thái yên tĩnh của Tâm. Đó là một trạng thái tâm thức rất tỉnh táo, sáng sủa, nhưng không hề có những ý nghĩ lo sợ vẫn vơ, vắng bặt những tạp niệm, suy tưởng lăng xăng, miên man không thể dừng được ở trong bạn. Thoạt tiên, những khoảng hở Vô Niệm ấy vẫn còn rất ngắn ngủi, có khi chỉ trong vài giây thôi, nhưng dần dần, khoảng hở đó sẽ dài hơn. Những khi có những khoảng hở này xuất hiện, bạn sẽ cảm nhận được một cảm giác yên tĩnh và an bình ở trong bạn. Đây là sự bắt đầu của trạng thái tự nhiên, trạng thái hợp nhất với Sự Hiện Hữu mà trước đây nó thường bị trí năng và những suy nghĩ miên man không chủ đích che mờ. Nhưng với sự thực hành bền bỉ thì khả năng cảm nhận sự yên bình của bạn sẽ càng ngày càng sâu sắc hơn. Quả thực bạn sẽ khó cảm nhận được hết chiều sâu của mức độ tĩnh lặng và an bình này. Bạn cũng sẽ cảm nhận được một niềm vui mơ hồ toát ra từ trong sâu thẳm của chính bạn : Niềm vui ung dung tự tại với toàn thể đời sống chung quanh bạn.
Tuy nhiên, đây không phải là một trạng thái mê. Vì không có sự đánh mất ý thức sáng tỏ ở đây. Trái lại, trong trạng thái liên hệ mật thiết nội tại thuần khiết như thế, bạn sẽ trở nên tỉnh giác hơn, sáng suốt hơn là khi bạn ở trong trạng thái tự đồng hóa mình với những suy tưởng miên man. Và bạn đang có mặt một cách trọn vẹn. Trạng thái này sẽ nâng cao tần số của những trường năng lượng chung quanh bạn, tạo nên một sức sống mới cho cơ thể bạn.
(còn tiếp)


So when you listen to a thought, you are aware not only of the thought but also of yourself as the witness of the thought. A new dimension of consciousness has come in. As you listen to the thought, you feel a conscious presence - your deeper self - behind or underneath the thought, as it were. The thought then loses its power over you and quickly subsides, because you are no longer energizing the mind through identification with it. This is the beginning of the end of involuntary and compulsive thinking. When a thought subsides, you experience a discontinuity in the mental stream - a gap of "no-mind. At first, the gaps will be short, a few seconds perhaps, but gradually they will become longer. When these gaps occur, you feel a certain stillness and peace inside you. This is the beginning of your natural state of felt oneness with Being, which is usually obscured by the mind. With practice, the sense of stillness and peace will deepen. In fact, there is no end to its depth. You will also feel a subtle emanation of joy arising from deep within: the joy of Being.
It is not a trancelike state. Not at all. There is no loss of consciousness here. The opposite is the case. If the price of peace were a lowering of your consciousness, and the price of stillness a lack of vitality and alertness, then they would not be worth having. In this state of inner connectedness, you are much more alert, more awake than in the mind-identified state. You are fully present. It also raises the vibrational frequency of the energy field that gives life to the physical body.


(continued)

Không có nhận xét nào: