Rồi cũng sẽ qua thôi
THIS TOO SHALL PASS
Eckhart Tolle
(Thức tỉnh mục đích sống)
(Thức tỉnh mục đích sống)
Theo một câu chuyện
Sufi cổ, ngày xưa ở Trung đông có vị vua luôn cảm thấy khổ sở vì những cảm xúc
vui buồn thất thường trong lòng. Một điều nhỏ nhặt nhất cũng làm cho nhà vua cảm
thấy quá thất vọng hoặc tạo nên những kích động, những phản ứng mạnh mẽ ở nơi
đông và vì thế niềm vui mà nhà vua đang có trước đó bỗng biến thành cảm xúc buồn
chán, thất vọng. Một ngày kia, khi đã quá mệt mỏi với chính mình và với cuộc sống,
nhà vua cố gắng tìm cách thoát khỏi tình trạng đó. Vua cho mời một nhà thông
thái có tiếng là một bậc giác ngộ đến. Nhà vua nói với ông: “Ta muốn được giống
như ông. Ông có thể cho ta điều gì đó có khả năng mang lại sự quân bình, yên
tĩnh và sáng suốt cho cuộc sống của ta không? Ta sẽ trả cho ông với bất cứ giá
nào”.
Nhà thông thái trả
lời: “Thần có thể giúp bệ hạ, nhưng giá cả thì chắc cả vương quốc của ngài cũng
không thể trả nổi. Thần sẽ tặng cho bệ hạ nếu ngài hứa là sẽ tôn trọng nó”. Nhà
thông thái ra đi sau khi nhà vua hứa sẽ làm theo lời ông dặn.
Vài tuần lễ sau,
ông ta quay trở lại và trao cho nhà vua một chiếc hộp lộng lẫy, trên mặt có khảm
ngọc bích. Nhà vua mở chiếc hộp ra và thấy bên trong chỉ vỏn vẹn một chiếc vòng
bằng vàng nhỏ. Chiếc vòng có khắc dòng chữ: “Chuyện này rồi cũng sẽ qua”. Nhà
vua thắc mắc hỏi: “Điều đó có nghĩa là gì?”. Nhà thông thái không trả lời, mà
chỉ bảo: “Ngài nhớ luôn mang chiếc vòng này, dù có chuyện gì xảy ra, trước khi
ngài cho rằng chuyện đó là tốt hay xấu, hãy nhớ đưa tay chạm vào chiếc vòng và
đọc lên những chữ này. Ngài sẽ luôn được bình yên”.
“Chuyện này rồi
cũng sẽ qua”, câu nói đơn giản này là gì mà có sức mạnh đến như vậy? Mới nhìn
thoáng thì câu nói ấy có vẻ như tạo cho ta sự thoải mái, nếu ta vừa gặp phải một
tình huống xấu, hoặc nó làm cho ta không quá mừng vui khi gặp một điều nào đó
mà ta cho là tốt lành trong đời sống.
Nhưng ý nghĩa của
câu nói này sẽ trở nên rõ ràng hơn khi ta nhìn lại bối cảnh của hai câu chuyện
trước đây. Câu chuyện thứ nhất về vị thiền sư luôn trả lời về những điều mà người
ta vu khống cho ngài bằng câu nói giản dị: “Thật thế ư?”, thể hiện thái độ bất
phản kháng trong nội tâm của ngài trước mọi tình huống, tức là chấp nhận tất cả
những gì đang xảy ra. Câu chuyện thứ hai về người đàn ông luôn trả lời gọn lỏn
“Có lẽ thế” cho thấy cái khôn ngoan, thông thái khi trong lòng không hề có sự
phán xét. Còn câu nói “Chuyện này rồi cũng sẽ qua” khắc trên chiếc vòng trong
câu chuyện này đề cập đến tính chất tạm thời của mọi chuyện xảy đến cho bạn
trong đời sống, để giúp bạn có thái độ không tham đắm, không vướng mắc. Không
chống đối, không phán xét và không tham đắm (hoặc vướng mắc) là ba khía cạnh của
thứ tự do chân thật của một lối sống tỉnh thức.
Những chữ khắc trên
chiếc vòng này không hẳn là khuyên ta không nên vui mừng về những điều tốt lành
xảy đến cho ta trong đời sống, chúng cũng không cố ý tạo ra niềm an ủi cho bạn
trong những lúc bạn lâm vào một tình huống khó khăn. Chúng có một mục đích sâu
hơn: giúp bạn nhận thức được tính chất ngắn ngủi, tạm thời của mọi tình huống,
bởi mỗi tình huống (tốt cũng như xấu) đều có tính chất nhất thời; khi nhận ra
được tính nhất thời của mọi tình huống, bạn sẽ bớt vướng mắc hơn và tránh được
thói quen tự đồng nhất mình với những biểu hiện tạm bợ đó. Không vướng mắc
không có nghĩa là bạn không còn tìm thấy niềm vui với những điều tốt lành trên
thế gian này; mà thật ra thái độ không vướng mắc làm cho chúng ta cảm nhận được
niềm vui của mỗi sự việc sâu sắc hơn. Khi đã thấy được và chấp nhận tính chất tạm
thời của mọi sự vật và những đổi thay không thể tránh khỏi trong cuộc sống thì lúc
đó ta có thể tận hưởng niềm vui khi niềm vui ấy thể hiện mà không lo sợ bị mất
mát hay cảm thấy âu lo về tương lai khi niềm vui ấy không còn. Khi đã tách mình
ra khỏi sự vướng mắc đó, bạn tự nhiên ở một chỗ đứng cao hơn, từ đó mà quan sát
các sự kiện trong đời sống, thay vì mắc kẹt vào đó. Bạn giống như một nhà du
hành nhìn quả đất được bao bọc bởi không gian bao la và bạn chợt nhận ra một
chân lý ngược đời: trái đất vừa rất quý giá mà đồng thời lại chẳng có ý nghĩa
gì. Bạn bỗng nhận thức rằng “những thứ này rồi cũng sẽ qua đi”, điều này mang lại
cho bạn sự thoát ly và cùng với sự thoát ly là một chiều không gian khác đi vào
đời sống của bạn: Đó là chiều không gian bên trong. Qua thái độ thoát ly, không
phán xét và không phản ứng, bạn mở ra cho mình một lối đi vào chiều không gian
đó.
Khi không còn hoàn
toàn đồng nhất mình với hình tướng nữa thì nhận thức về bản chất chân thật của
bạn được thoát ly khỏi sự tù túng của hình tướng. Đây là lúc trỗi dậy của khoảng
không gian bên trong, như một niềm đan bình, tĩnh lặng ở sâu bên trong, ngay cả
khi bạn gặp phải điều gì có vẻ như là một điều bất hạnh. Nhưng “chuyện này rồi
cũng sẽ qua”, làm cho bạn cảm thấy bỗng dưng như có một khoảng không gian rộng
thoáng bao bọc quanh các sự kiện. Bạn cũng cảm thấy có không gian quanh những nỗi
thăng trầm của đời sống, ngay cả trong niềm đau của bạn. Nhưng trên hết là bạn
có một khoảng không giữa các ý nghĩ. Từ khoảng không gian này, có một sự im lắng
“không thuộc về thế giới này”, vì thế giới là sự biểu hiện của hình tướng, trong
khi sự im lắng là biểu hiện của không gian. Đây là niềm an bình của Thượng Đế.
Bây giờ thì bạn có
thể thưởng thức và trân trọng mọi thứ trên thế gian này mà không gán cho nó một
vẻ quan trọng hoặc gán cho nó những ý nghĩa mà tự nó không hề có. Bạn có thể
tham dự vào điệu múa của Sáng tạo và tích cực hoạt động mà không bị vướng mắc với
thành quả của những việc bạn làm và không có những đòi hỏi bất hợp lý với đời sống
như là: “Hãy làm cho tôi cảm thấy toàn vẹn, vui tươi, an toàn, hãy cho biết bản
chất chân thật của tôi là gì”. Đời sống không thể cho bạn những thứ đó, và như
thế bạn chẳng còn trông đợi gì ở đời sống, và khi bạn không còn trông chờ thì tất
cả nỗi khổ mà bạn tự tạo ra sẽ biến mất. Tất cả những khổ đau như thế đều do bạn
quá chú trọng đến những thứ bên ngoài mà không nhận thức được chiều không gian
bên trong. Khi chiều không gian đó hiện diện trong đời sống của bạn, bạn có thể
thưởng thức mọi thứ, mọi khoái cảm mà không đánh mất mình trong đó, không bị vướng
mắc với những thứ đó, tức là bạn không trở nên “nghiện” thế giới này.
Câu nói “chuyện này
rồi cũng sẽ qua” là ngọn hải đăng đưa bạn đến với thực tại bằng cách chỉ ra
tính vô thường, không bền vững của mọi sự vật, nhưng đồng thời nó cũng ngụ ý nhắc
chúng ta về cái Bất Động, cái Vĩnh Hằng. Vì chỉ có cái Bất Động ở trong bạn mới
có thể nhận ra được cái chuyển động, cái đổi thay, cái vô thường trong đời sống.
Khi chiều không
gian ở bên trong bạn đã biến mất thì mọi chuyện trên thế gian này thường tỏ ra
quá nghiêm trọng, một vẻ nghiêm trọng, nặng nề mà thật sự chúng không hề có.
Khi thế giới không được nhìn từ cái nhìn của Vô Tướng thì đời sống trở thành một
nơi đầy hiểm nguy, tuyệt vọng. Những tông đồ viết kinh Cựu Ước chắc đã cảm nhận
được điều này khi họ viết “Mọi thứ trong đời sống đều đầy vẻ đọa đày đến độ con
người không thể thốt nên thành lời”.
Diện Mục Nguyễn văn Hạnh dịch Việt
1 nhận xét:
Chào bạn, mình xin phép bạn sử dụng 1 hình ảnh trong bài của bạn nhé. Mình rất tâm đắc với câu nói This too shall pass nên muốn lấy làm avt đại diện ^^
Cám ơn bạn rât nhiều.
Đăng nhận xét