Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Không Có Sông Nào Để Vượt Qua - Thiền Sư Ni Daehaeng - Full



Ta là ai?
Trên mi th, bn phi thc s biết chính mình. Ta là ai? và Ta là gì? là nhng câu hi quan trng nht. Có l bn nghĩ, Tôi là tôi. Tôi là khác ch? Nhưng không đơn gin thế. Làm sao bn hin hu? Nếu bn i rng cha m bn sanh ra bn, điu này ngụ ý rng bn chlà s kết hp sinh hc ca tinh cha và trng m. Bn ch là thế thôi sao? Không! Có mt th là bn th, gc r ca bn, đó là chân tánh ca bn. Bn ph nhn gc r này ch vì bn không ththy nó sao? Kinh nghim v gc r này đi vi chính bn là vic phi làm khi bn làm ngưi.


Toàn th vũ tr hình thành sau khi bn sinh ra. Thế gii hin hu, gia đình bn hin hu, và mi mt vt mà bn bt gp cũng đang hin hu. Nếu bn không hin hu thì chân lý và thế gii này có nghĩa vi bn? Cái gì thy nghe, ngi, đng, nói năng, phn ng vi hoàn cnh vào bt c lúc nào, nơi nào? Bn phi biết rõ ràng chân tánh, ngun gc thc s ca bn.
Thân xác là một loại v, nhưng có cái gì khác khiến chuyn động. Thế mà, nhiu người cm thy rng thân xác thực s là tôi. Tht ra, cái ngã này giống như một bao b. Khi thân trở nên kiệt quệ và sn sàng b ném b, nhng vt bn cht chứa suốt đời như cái của tôi còn dùng được gì?
Hãy nh rng xác tht ca bn không bn lâu mà thoáng qua như qun áo thay đi. Quan sát tư tưng cũng vy. Trong khi quan sát, phi biết rõ i đưc gi là tôi ch có mt tm thi, bt thc. Biết rng i tôi này không th thoát khi đau kh, và s b tan hoi trong đau kh. Nhưng mi vt là thế sao? Không! Có chân ngã, chu trách nhim thay y phc cũ và mc y phc mi.

Phật là gì?
Ch Pht thưng đ ch mt ngưi giác ng, nhưng Pht không tùy thuc vào ngưi giác ng. Chân lý không tùy thuc nhng li dy ca bc giác ng. Dù nhng li dy đó là cách tt nht đ tìm chân tâm; chân lý là chân lý bt k có ngưi giác ng hay không. Ngay cch Pht cũng ch là danh t, bn phi tìm ra mình thc s là gì. Đó là lý do Pht Thích-ca Mâu-ni nói, Thp lên ngn đèn chánh pháp bng ánh sáng ngn đèn bn sn có.
Pht bao gm tng vt mt mà không có du vết nào ca ta hay ta đã làm... Nếu đc Pht, B Tát và nhng v chng ng ngự trên mt cõi gii cao, các ngài không bao gi có th săn sóc khp pháp gii. T óc và mt tht ca phàm ngu không bao gi có th hiu thu đưc Pht tht. Pht tht không hình tưng, vì thế không gì có00 th so sánh. Không th nương ta vào nhng pháp sư, T sư, đi sư, bc giác ng, Btát hay chư Pht nào, vì trong ch Pht” không có Pht. Nhưng ai đã giác ng thì có th thy Pht khp i.
Pht trong tâm bn. Tt c chúng sanh, T sư, ngưi giác ng và đc Pht trùm khp vũ tr

và quá kh, hin ti, v lai tt c đu trong tâm bn. Bn c gng vt v tìm gì bên ngoài?
Vì bn có mặt nên Phật hin hu. Hình bóng ca Phật là hình ng ca bn, và tâm Phật là tâm bn.

Phật tánh là gì?
Pht tánh là đi sng căn bn và vĩnh cu ca bn, và là bn th bao trùm toàn th vũ trụ. Tuy nhiên, hu hết ngưi ta không nhn ra bn thnày đã có sn trong h. Nếu bn ng đưc Pht tánh trong bn, ngay lúc đó bn thành Pht.
Pht tánh có trưc tri đt, bt dit và bt t, c khi vũ tr sp đ và không gian t biến mt.
Pht tánh bao gm mi hin tưng hu hình hay vô hình trong vũ trụ, và Pht tánh ngay trong mi con ngưi. Như thế, trong mi chúng ta, có kh năng bm sinh săn sóc mi vt, hu hình ln vô hình.
Có Pht tánh trong mi sinh vt, và mi sinh vt là Pht sn có. Thưng ngưi ta nghĩ rng, sau khi trèo non vưt sui và tri qua nhiu khó khăn, h có th tìm Pht tánh mt i xa lnào đó. Nhưng không đúng vy, kho tàng chân tht trong bn.
Có th thành Pht ngay dù bn không biết gì c. Ai ai cũng có th thành Pht. Nếu kho tàng chân tht đưc chôn du nơi nào xa i khó đến, làm sao chúng ta có th nói rng mi ngưi cùng có Pht tánh như Pht? Chân lý mà Pht dy ng dng cho mi ngưi mi vt.

Phật pháp là gì?
Pht pháp là chân lý và nguyên tc nh đó mi th vn hành. Điu này gm nhng cõi hu hình, vô hình, và tt c chúng sanh đu trong đó. Đó là s tht mà tt c chư Pht đã giác ngvà dy t ngàn xưa.
Pht pháp ch chúng ta mc đích cuc đi và dy chúng ta Đo. Nếu không biết mình là ai, thì chúng ta không biết da vào đâu, hay ngay c ti sao mình sng. Pht pháp ch chúng ta biết mình là ai và cuc đi là gì.
Pht pháp không bao gi tàn li như s có mt ca con ngưi, vì nó hot đng xuyên qua cuc sng hng ngày ca mi sinh vt tng phn mt. Pht pháp không b mau dit như ba cõi, vì hot đng ca ba cõi chính là Pht pháp. Nhìn theo cách khác, Pht là đi sng vĩnh hng mà có mi hình thc tn ti, và Pháp là nhng tư tưng và hành đng ca nhng đi sng này.

Tht không d gp đưc ct ty ca Pht pháp, ngay c hng triu kiếp, không phi vì Pht pháp khó hiu, mà vì tâm ngưi làm nó khó. Dù có nhiu bài ging cao siêu và khó trên thế gii, nhưng Pht pháp vĩ đi không phi vì nó cao siêu và khó, mà vì nó đơn gin và d chchân lý cho mi ngưi.

Phật giáo là gì?
Pht giáo hot đng khp nơi và bao trùm mi vt không gii hn. Hãy ví d ch Pht giáo bng tiếng Hàn, Bulgyo. Âm Bul đu, chcho ngun căn bn ca mi cuc sng, gm cngn c, và âm thhai gyo, chcho shc hi ln nhau, chúng ta tương giao qua tiếng nói, tâm và hành đng. Vì thế ch Pht giáo nghĩa là tương giao vi nhau qua bn th, qua bn thca cuc sng, và qua đó lng nghe nhau, hc hi ln nhau. Pht giáo là mt mô t v cách vn hành ca toàn th vũ tr và cũng là mt gii thích v chính chân lý. Tôn giáo, v cơ bn không quan trng, ct ty ca nhng bài pháp là bn th ca muôn vt hin hu bên trong, không bên ngoài.
Mc đích hc Pht là khám phá ta là ai. Khám phá ta là ai nghĩa là tr v bn th.
Tu tp Pht


giáo là tin vào chân ngã ca mình, không phi là tôi nhãn hiu, mà chúng ta lm là bn tánh ca mình. Khi chúng ta quên cái tôinày, thì chân ngã luôn luôn có mt ca chúng ta, schiếu sáng.

Không có nhận xét nào: