THANH LỌC TÂM
Ajahn Sumedho
Khi quán
niệm hơi thở (anapanasati), bạn trụ tâm trên hơi thở. Nếu muốn, mỗi lần
bạn có thể tập như thế khoảng mười phút. Khi hành thiền lâu hơn mười phút, bạn
có thể quán hơi thở trong mười hay mười lăm phút đầu, cho đến khi tâm định và
lắng xuống. Nếu tâm vẫn chưa an, bạn hãy tìm cách xem lại trong phương pháp
thực hành có gì trục trặc. Bạn phải nhận ra được trạng thái tâm của mình lúc
ấy; bạn sẽ thấy rằng tâm có thể dễ định hơn vào một thời điểm nào đó trong
ngày. Nếu tâm khó định, có thể là vì bạn đang mệt mỏi, hay thân thể không được
khỏe. Sau bửa ăn, tâm khó định vì năng lượng của cơ thể được dành ưu tiên cho
việc tiêu hóa thức ăn.
Sau khi tập
trung đi sâu vào việc quán hơi thở khoảng mười phút, bạn hãy buông hơi thở ra,
không tập trung vào nó nữa. Thay vào đó, hãy quán sát những gì xảy ra, những gì
đến rồi đi trong tâm; Hãy ghi nhận những tư tưởng và tình cảm sinh khởi. Ngay
chính giây phút mà bạn biết là bạn đang suy nghĩ hay thấy là bạn đang bị chìm
đắm trong suy nghĩ, đó chính là giây phút mà bạn đang chánh niệm. Nhưng ngay
sau đó, bạn bắt đầu phán đoán và đánh giá sự thấy và biết của mình. Nếu lúc ấy,
bạn bắt đầu cảm thấy tội lỗi hay có phản ứng chống lại với việc bị chìm đắm
trong suy nghĩ, thì đó là lúc mà bạn đang lại tiếp tục tiến trình suy nghĩ của
mình. Hay nếu bạn cố gắng tìm hiểu tại sao mình lại miên man suy nghĩ, đó chính
là lúc mà bạn đang phân tích tâm của bạn. Vì thế hãy tiếp tục buông bỏ những
suy nghĩ của mình và chỉ thuần quán sát mà thôi.
Lúc đầu
chúng ta không thể chánh niệm liên tục được vì chúng ta có thói quen suy nghĩ
hay đi lang thang từ tư tưởng nầy đến tư tưởng khác. Vì thế, chúng ta phải tập
chánh niệm trong từng chập hay từng sát na. Khi thấy là mình đang bị chìm đắm
trong suy nghĩ, ngay lúc đó bạn hãy trở về chánh niệm, để thấy được quá trình
sinh và diệt của những tư tưởng và tình cảm của mình.
Thiền Minh
Sát (tiếng Pali là Vipassana) có nghĩa là thấy một cách rõ ràng và biết
rằng tất cả những gì đến sẽ ra đi và những gì sinh ra đều diệt tận. Đây là
phương pháp hành thiền mà Đức Phật đã tìm ra và chỉ dạy lại cho chúng ta, và
nếu thực hành theo cách đó, chúng ta có thể hiểu một cách rõ ràng những điều
kiện xảy ra trong tâm, thấy và biết rằng chúng không ngừng thay đổi, chúng
không phải là những tính chất của một cá thể, hay một cái ngã biệt lập. Những
chúng sinh chưa giác ngộ không thể thấy như vậy. Họ xem tất cả những tư tưởng,
ký ức, tình cảm, nhận thức, khái niệm, và ý thức về cơ thể là thể hiện của một
cái ngã biệt lập. Nhưng những Phật tử như chúng tôi xem tất cả những gì xảy ra
trong tâm đơn thuần chỉ là những điều kiện và những điều kiện nầy đến rồi đi,
sinh rồi diệt. Nói khác đi, khi hành thiền minh sát, chúng ta chỉ làm một việc
rất đơn giản, đó là thấy và biết tất cả những điều kiện sinh và diệt trong thân
và tâm.
QUÁ TRÌNH THANH LỌC TÂM
Phần lớn
những chúng sanh mê lầm và vô tâm thường đè nén và đẩy lùi hoặc xoá bỏ nhiều
điều trong ý thức của họ. Chúng ta ức chế tất cả và chỉ chấp nhận một số điều
kiện nào đó trong tâm mình. Đây là một thói quen được xã hội huân tập: Chúng ta
chỉ cho phép hiện diện và hoạt động trong ý thức của mình những gì mà xã hội
chấp nhận. Vì xã hội bảo chúng ta phải suy nghĩ với lý trí và chỉ nên có những
tình cảm mà mọi người chấp nhận, nên chúng ta đẩy lùi và dấu nhẹm trong tâm
những tình cảm tiêu cực như thù hận, xấu xa, điên rồ, ngu xuẩn hay bần tiện.
Nhưng những tình cảm bị đè nén nầy sẽ không biến mất; chúng chỉ nằm yên ở đó.
Chúng ta không thể triệt tiêu tư tưởng và tình cảm bằng cách đè nén chúng; Hành
động đè nén thật ra chỉ là thái độ không chú ý đến mà thôi. Nhưng cuối cùng,
những gì bị đè nén cũng sẽ trồi lên -- và đôi khi lại trồi lên trong những hoàn
cảnh làm cho chúng ta vô cùng bối rối và xấu hổ.
Trong khi
hành thiền, chúng ta để cho những gì bị đè nén từ lâu trồi lên và hiện ra trong
tâm, cho dù chúng có vô lý và đáng sợ đến đâu. Khi chúng xuất hiện lên trong
tâm, chúng ta hãy buông bỏ, tự khắc chúng sẽ biến mất. Đây chính là quá trình
trong sạch hay thanh lọc tâm. Nó giống như tiến trình của việc chữa bịnh bằng
cách rửa ruột vậy. Những gì tuôn ra từ ruột sẽ rất xấu xa và hôi thối, nhưng
khi đã ra khỏi ruột rồi, bệnh nhân sẽ cảm thấy khỏe hơn nhiều.
Nếu sống ở
đời mà không có trí tuệ, chúng ta sẽ luôn tìm cách mưu toan, vận động, lôi kéo,
điều khiển và kiểm soát mọi người, thậm chí ngay cả chính bản thân của mình, để
bòn mót và chắt lọc giữ lấy những gì mình thích, và chối bỏ những gì mình không
thích. Và rồi, khi cuộc đời không cho phép chúng ta điều khiển và kiểm soát mọi
việc theo ý muốn của mình, chúng ta sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng, và tất cả
những gì mà chúng ta che đậy và dấu diếm từ trước đến nay sẽ tự phơi bày hay bị
lột trần -- đó là biến cố tâm lý mà chúng ta gọi là sự khủng hoảng tinh thần
hay khủng hoảng thần kinh. Tuy nhiên, nếu hành thiền, bạn sẽ vẫn trải qua những
cuộc khủng hoảng tinh thần nhưng đó là những cuộc khủng hoảng mà bạn vẫn có khả
năng điều khiển và làm chủ được mình. Bạn sẽ nhận ra rằng tất cả những tư tưởng
và tình cảm bất thiện chỉ là những điều kiện của tâm, chúng đến rồi đi và không
có tự ngã. Bạn có thể tự cởi trói cho mình bằng cách buông bỏ thay vì tìm cách
kiểm soát hoặc đè nén chúng. Và qua việc làm đó, bạn khai mở và giải phóng tâm
thức của mình.
Để thanh lọc
tâm, chúng ta phải để cho những tư tưởng và tình cảm bị đè nén và ức chế từ lâu
được trồi lên và hiện ra trong tâm một cách có ý thức. Tuy nhiên, người đời lại
thường cho ý thức là cái gì thuộc về riêng mình, vì thế nên khi có sự bấn loạn
hoặc phiền não xảy ra trong tâm, chúng ta thường nghĩ , "Tôi là một người
đầy rối loạn và khổ sở." Nhưng khi hành thiền, chúng ta biết được rằng ý
thức không phải là tự ngã, nó không phải là một người hay một cá nhân nào đó. Ý
thức chỉ là một điều kiện của thế giới tự nhiên. Khi quán sát bản chất thay đổi
không ngừng của ý thức, bạn sẽ biết rằng nó không phải là cái ngã, và sự thấy
biết nầy chính là công cụ hay cách thức giúp bạn tháo gở và giải phóng tất cả
những gì bị ức chế và đè nén trong tâm. Nó sẽ giúp những tư tưởng và tình cảm
tiêu cực và bất thiện mà bạn chống ghét và đè nén xuất hiện rồi vĩnh viễn biến
mất.
Bất cứ cái
gì cũng có thể hiện lên trong ý thức. Nó có thể đẹp hay ghê tởm, thiện hay ác,
hợp lý hay điên rồ. Nhưng trong khi hành thiền, những tính chất nầy không quan
trọng. Bạn chỉ cần biết là ý thức đang thay đổi và biết là nó không có cái ngã
biệt lập -- nó là vô ngã. Khi bạn hiểu và thấy được điều nầy đầy đủ và rõ ràng,
bạn có thể dùng ý thức để giải phóng, buông xả, mở trói, thay vì cố ý tìm cách
chọn lọc rồi dấu nhẹm vào tâm thức những tình cảm và tư tưởng mà bạn thích hoặc
không thích.
Trong thiền
minh sát, chúng ta không lựa chọn gì hết. Chúng ta để cho tất cả -- ngay cả
những gì tầm thường và vô giá trị -- hiện ra trong tâm, rồi buông bỏ nó. Chúng
ta thấy và biết những điều kiện nầy đơn thuần như chỉ là những điều kiện. Và vì
thế, tự bản chất, thiền minh sát là một việc làm đầy bi mẫn. Chúng ta không tìm
cách chiếm hữu và chấp thủ vào mỗi sự vật như thể nó là một thực thể có thật,
là một con người có thật hay là một cái gì "thuộc về chúng ta". Thay
vào đó, chúng ta chỉ thấy và biết mỗi sự vật như là một điều kiện sinh rồi
diệt. Ngay cả nếu có những tư tưởng hay cái nhìn điên loạn, chúng ta vẫn có thể
để cho chúng hiện lên trong tâm rồi quán sát thay vì đè nén hay chạy theo sự
sai khiến của chúng. Ức chế hay mê lầm chạy theo những tư tưởng và tình cảm là
hai thái cực; Trung Đạo theo như lời Đức Phật dạy là sự thấy biết thuần túy
những điều kiện như là những điều kiện.
Cho phép mọi
sự vật hiện ra có nghĩa là để cho những tư tưởng mà bạn không thích hay những
nỗi lo âu sợ hãi hiện lên trong tâm. Để làm được việc này, bạn phải thành tâm
nghĩ về những tư tưởng nầy. Vì thế, hãy suy nghĩ một cách có ý thức về những
điều mà bạn đã giấu giếm một cách bí mật và hy vọng là người đời không một ai
sẽ biết về chúng, về những gì mà bạn sợ sệt và không dám nghĩ đến. Những tình
cảm bị ức chế và đè nén nầy chính là những động lực đã bí mật điều khiển cuộc
đời bạn, vì thế bạn phải chủ tâm làm cho chúng hiện lên trong tâm để có thể
nhận diện được chúng. Nhưng khi chúng hiện lên rồi, bạn phải lắng nghe rồi
buông xả thay vì bám vào chúng và cho chúng là một cái gì đó đặc biệt khác
thường. Hãy xem chúng chỉ là những điều kiện đến rồi đi trong tâm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét